Lời nguyền bí ẩn về thanh kiếm Muramasa Nhật Bản

Kiếm là vật liên quan đến nhiều truyền thuyết về anh hùng và thậm chí cả huyền thoại bi kịch, được thổi lửa thêm bởi những câu chuyện về sự chinh phạt và đổ máu. Những câu chuyện khác nhau trong suốt lịch sử, đã phát triển một cách kỳ diệu, giữa thực tế và tiểu thuyết đến mức đôi khi không thể phân biệt được.

Ở Nhật Bản cổ đại, kiếm được coi là linh hồn của samurai và được xem như là biểu tượng của samurai về quyền lực và sự dũng cảm. Đối với các samurai, việc sở hữu vũ khí nguy hiểm này, đem lại cảm giác khí phách tự tôn và trách nhiệm. Việc mang thanh kiếm giống như một biểu tượng mà samurai luôn mang theo trong tim và tâm trí của mình, trung thành và vinh dự. Và bởi vì vũ khí này có được sự quan tâm lớn như vậy, cho cả thanh kiếm và thợ rèn kiếm.

Thuở xưa, thợ rèn kiếm ở Nhật Bản rất được tôn kính. Có những lúc thợ rèn kiếm, còn nhận được sự ngưỡng mộ hơn cả các samurai sở hữu thanh kiếm mà họ tạo ra và một trong những huyền thoại vĩ đại nhất, về thợ rèn kiếm của Nhật Bản là Muramasa Sengo.

Lý lịch Muramasa Sengo

Muramasa Sengo sống và theo đuổi nghề rèn kiếm trong Thời kỳ Muromachi vào giữa thế kỷ 14 và 15 trong thời phong kiến ​​Nhật Bản.Tại thị trấn Kuwana, tỉnh Ise. Ông đã thành lập trường Muramasa và truyền dạy nghệ thuật, phong cách chế tạo kiếm cho học trò của mình và được vinh danh trong suốt hai thế kỷ sau. Cả Muramasa và trường học dạy chế tạo kiếm của ông, đều nổi tiếng về chất lượng phi thường, cũng như độ bén của lưỡi kiếm. Nên kiếm có giá rất cao và bán rất chạy cho các chiến binh và tướng lĩnh, thậm chí cho tới đầu những năm 1500. Xét về mọi khía cạnh Muramasa là một thợ rèn kiếm được ngưỡng mộ, đến nỗi ông được đánh giá là một trong những thợ rèn kiếm giỏi nhất trong lịch sử.

Tuy sở hữu tài năng tuyệt vời, nhưng ông cũng được biết đến là người có đầu óc bất thường. Bên cạnh chất lượng và độ sắc bén của kiếm, ông cũng nổi tiếng về tính khí thất thường, cũng như lời nguyền xấu xa và độc ác, mà người ta tin rằng đã được ép nhập vào những thanh kiếm của ông. Nói tới lời nguyền về lưỡi kiếm Muramasa. Những tin đồn liên quan đến lời nguyền của kiếm Muramasa chủ yếu xuất phát, từ tính cách ưa bạo lực và độc ác của Muramasa.

Bên cạnh thành công rực rỡ về nghệ thuật rèn kiếm, người ta cũng tin rằng tính cách của ông khá là điên và có xu hướng bùng phát những cơn thịnh nộ đầy bạo lực. Những lúc ấy ông sẽ tấn công bừa bãi, bất cứ ai không may đang ở gần ông ta. Tâm trí không thăng bằng bị áp chế bởi sự điên cuồng, cùng với việc không ngừng tìm kiếm sự hoàn hảo và đam mê bạo lực, ông đã chế tạo những thanh kiếm và vũ khí giết người, thành những sản phẩm khát máu và điên cuồng.

Người ta tin rằng những phẩm chất tiêu cực này của ông đã được bí mật ép nhập vào những thanh kiếm ông làm ra. Những thanh kiếm Muramasa cũng được cho là nguy hiểm như thế. Nhiều chuyện kể rằng các thợ rèn kiếm đã có một thỏa thuận với ma quỷ, để chế tạo vũ khí giết người mạnh nhất.

Bên cạnh đó, người ta khẳng định rằng Muramasa có thói quen, cầu nguyện các vị thần, cho thanh kiếm của ông trở thành vật mang tính hủy diệt mạnh nhất. Những thanh kiếm Muramasa được cho là có khả năng chiếm hữu tâm trí chủ sở hữu nó và thúc đẩy họ vượt quá giới hạn của cơn thịnh nộ giết người. Cũng có những câu chuyện kể, rằng thanh kiếm có thể đem lại một thuật kiếm siêu đẳng và tạm thời ban cho chủ sở hữu một sức mạnh siêu nhiên và khả năng chịu đựng được đau đớn và thương tổn.

Người ta cũng tin rằng những thanh kiếm Muramasa bị ma ám rất khát máu. Nếu nó chưa hài lòng khi hạ sát kẻ thù, thanh kiếm sẽ xoay lại khiến chính chủ nhân, phải tự tử mới thỏa mãn. Nếu lưỡi kiếm đã được rút ra, nó khát máu một cách tàn nhẫn, trước khi nó được tra vào bao kiếm, có nghĩa là hầu như chủ của nó sẽ chết chắc, nếu như không có ai khác xung quanh để giải toả cơn thịnh nộ của nó.

Cũng có những người nói, rằng ngay cả khi thanh kiếm Muramasa không được rút ra, nó thỉnh thoảng gọi mời người chủ rút ra và thậm chí sẽ cố gắng cưỡng bức chủ của nó thực hiện việc giết người. Mặc dù kiếm Muramasa là vũ khí hiệu quả không thể chối cãi, được minh chứng là đáng tin cậy trong các trận chiến. Nhưng lời nguyền độc ác quanh chúng đã khiến thứ vũ khí này, trở nên nguy hiểm cho người sở hữu nó và những người xung quanh.

Thanh kiếm hầu như không phân biệt bạn bè hay kẻ thù. Nó lợi dụng người chủ như một dụng cụ giúp nó giết người, ngay cả khi đó là bạn bè, đồng minh và thậm chí cả người thân của người chủ. Cũng khá phổ biến những câu chuyện về việc người chủ sở hữu thanh kiếm Muramasa, trở nên điên loạn và tâm trí của họ bị bẻ cong, hoặc bị phá hủy bởi ý muốn ma quái của thanh kiếm của họ. Đôi khi những chiến binh này phải tự tử để thoát khỏi lời nguyền và sự điên loạn đi cùng với thanh kiếm.

Bạn có thể nghĩ rằng, mọi người sẽ tránh xa những thanh kiếm điên loạn nhân cách này. Nhưng ngay cả khi những thanh kiếm bị ám bởi ma quỷ, chúng vẫn phổ biến ở Nhật Bản, cùng với trường kiếm thuật Muramasa Sango tồn tại, qua hai thế kỷ tiếp theo. Và chỉ khi dưới sự trị vì của Togugawa Leyasu, vị Mạc chúa đầu tiên vào cuối chế độ phong kiến ​Nhật Bản, kiếm Muramasa không còn được ưa chuộng nữa. Vị Mạc chúa tin rằng, những thanh kiếm Muramasa bị ma ám và buộc tội chúng, đã khiến nhiều đồng hữu, bạn bè và người thân của ông bị chết. Cha của Mạc chúa là Matsudaira Hirotada, cũng như ông nội của ông là Matsudaira Kiyoyasu, xác thực đã bị giết bởi thuộc hạ của họ, những người mà thần trí trở nên điên loạn thích giết người khi sở hữu kiếm Muramasa.

Togugawa Leyasu

Tokugawa thậm chí còn tuyên bố rằng, ông cũng bị chém bởi kiếm Muramasa katana bởi một trong những cận vệ samurai, trong khi ông đang kiểm tra lưỡi giáo của mình. Vợ và con nuôi của ông quả thực cũng bị chết, dưới lưỡi kiếm Muramasa. Nếu bạn tin về sự trùng hợp, thì những việc trên đã làm rộ lên rằng kiếm Muramasa bị ma ám, hoặc có sức mạn tiêu diệt các thành viên trong gia tộc Tokugawa. Kết quả là, Mạc chúa đã quyết định cấm không cho ai được sở hữu kiếm Muramasa. Nhiều thanh kiếm đã được đem nấu chảy, nhưng một số đã bị giấu đi, Mạc chúa đã ban lệnh cấm hà khắc, rằng những ai bị bắt quả tang đang sở hữu kiếm Muramasa sẽ bị trừng phạt nặng nề.

Trường hợp đáng chú ý là Takanak Ume, lãnh chúa vùng Nagasaki. Năm 1634, vị lãnh chúa này bị bắt quả tang tàng trữ 24 lưỡi kiếm Muramasa. Và vì vụ việc này, ông nhận được lệnh phải thực hiện ‘seppuku’, một nghi thức tự sát bằng cách mổ bụng. Bất chất hình phạt khắc nghiệt như thế, vẫn có người sở hữu kiếm Muramasa, vẫn kiên trì giữ kiếm của họ, thậm chí họ còn thay đổi các dấu hiệu trên những lưỡi kiếm này để tránh bị chính quyền phát hiện. Và vì những thanh kiếm này được cho là có mối liên hệ đặc biệt tới việc sát hại các thành viên gia tộc Tokugawa, nên những kẻ thù của Mạc chúa đã gia tăng nhu cầu mua kiếm Muramasa. Vì vậy, nhiều thanh kiếm được làm giả để kiếm lợi nhuận. Và vì khá nhiều những thanh kiếm giả mạo đã được tạo ra vào thời kỳ ấy, nên ngày nay thật vô cùng khó khăn để xác định chắc chắn, đâu là kiếm Muramasa đích thực.